hinh tuong huong toi

hinh tuong huong toi

Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2011

6 loại quả giảm béo hiệu quả!

Đặc tính chung của các loại rau quả là chứa nhiều nước, nhiều chất xơ, năng lượng thấp, không có chất béo, nên đều có tác dụng giảm cân nếu ăn với số lượng thích hợp. Son cần chú ý rằng, một số loại quả tuy có năng lượng thấp như nho ta (14kcal/100g), mận (20kcal/100g), ổi (38kcal/100g)… nhưng không được khuyến cáo dùng để giảm béo vì có vị chua, gây cảm giác đói và cồn cào, ăn nhiều sẽ có hại cho dạ dày.
Dưới đây là một số loại rau quả có tác dụng giảm béo hiệu quả.
1. Dưa chuột
Thuộc loại trái cây họ bầu bí, có chứa rất ít đường,  vị thanh mát, nhiều axit amin, vitamin C, vitamin A (beta caroten). Dưa chuột là một trong những loại quả có năng  lượng thấp nhất, chỉ 16kcal/100g. Lượng nước rất nhiều nên có tác dụng giải tỏa cơn khát nhanh chóng. Trong quả có chất propyl alcohol diacid, thuộc nhóm flavonoid, có thể hạn chế các loại đường chuyển thành chất béo. Vì vậy ăn dưa chuột có tác dụng giảm béo rất tốt. Đặc biệt, trong dưa chuột có acid tartaric, cũng có tác dụng ngăn ngừa carbonhydrate chuyển hóa thành chất béo. Ngoài ra, hàm lượng beta carontene trong dưa chuột rất cao (138 microgam/100g), nên có tác dụng chống ô-xy hóa, làm chậm quá trình lão hóa da, làm mỡ mụn tàn nhang, nếp nhăn trên mặt.
2. Quả roi
Đây là loại quả có năng lượng rất thấp (16kcal/100g), hàm lượng nước cao (93g/100g), và đặc biệt, hàm lượng chất xơ trong roi rất cao (2,9g/100g). Vì vậy, quả roi được xếp vào nhóm có tác dụng giảm béo rất tốt. Hàm lượng hất xơ cao có tác dụng quét các chất béo va đường dư thừa ra khỏi đường tiêu hóa qua bài tiết. Thêm vào đó, lượng chất xơ cao còn thu vào trong máu một cách từ từ, tránh làm tăng insulin máu; vì thế có tác dụng phòng chống đái tháo đường.
3. Cải bắp
Đây cũng là một trong những loại rau quả được nghiên cứu nhiều về tác dụng giảm béo. Ngoài năng lượng thấp (29kcal/100g), giàu chất xơ (1.6g/100g), tác dụng giảm béo của bắp cải là ở chất anthocyanis, thuộc nhóm flavonoid, có tác dụng giảm insulin. Vì thế, ăn bắp cải cũng làm giảm hấp thu đường vào máu. Món súp cải bắp đã được đưa vào nhiều thực đơn giảm béo và chúng tỏ hiệu quả giảm cân rõ rệt. Trong những trường hợp béo phì tăng, có thể ăn súp bắp cải trong thực đơn hàng ngày, mà không nguyhaij đến sức khỏe vì thành phần dinh dưỡng của bắp cải khá cân đối, với hàm lượng protein cao so với các loại rau quả (1.8g/100g) và lượng glu-xít ở mức trung bình 5.3g/100g, nên không gây hạ đường huyết.
4. Củ đậu
Củ đậu có hàm lượng nước cao, không có chất béo. Cũng giống như dưa chuột, lượng nước trong củ đậu cao (92g/100g), năng lượng thấp (28kcal/100g); vì thế, cũng là một loại rau củ giúp giảm cân hữu hiệu. Đây là món ăn dân dã của các gia đình.
5. Bưởi
Đây là loại quả được nhiều nhà khoa học nghiên cứu về tác dụng giảm béo. Một số công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ tại trung tâm nghiên cứu về tiêu hóa và dinh dưỡng cho thấy các thành phần háo học trong bưởi có tác dụng là giảm lượng insulin trong máu, vì thế sẽ là giảm cảm giác thèm ăn. Chất flavonoid có trong bưởi có tác dụng tăng khả năng của  gan trong việc đốt cháy các chất béo dư thừa, giảm hấp thu glucoza trong máu, làm giảm lượng triglycerit (chất béo) trong máu. Ngoài ra, trong bưởi, hàm lượng vitamin C rất cao (95mg), có tác dụng chống ô-xy hóa do đó giảm nguy cơ gây ung thư.
6. Táo ta
Trong táo có chứa pectin, một chất có khả năng làm giảm cơn đói nhanh và giúp ổn định lượng glucô trong máu, loại bỏ lượng dư thừa trong cơ thể. Để đạt được tác dụng giảm cân hiệu quả nhất, bạn nên ăn táo cả vỏ, vì vỏ táo chứa nhiều chất xơ nhất. Táo còn cung cấp một lượng vitamin C cao (43mg/100g), có tác dụng làm tăng sức bền thành mạch và sức đề kháng của cơ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét