hinh tuong huong toi

hinh tuong huong toi

Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2011

Xử lý những bất ổn thường gặp khi ăn kiêng!

Tóc rụng nhiều hơn
Nguyên nhân: Theo các nhà khoa học, nếu mỗi ngày tóc chúng ta rụng dưới 100 sợi thì được xem là bình thường, khi nào tóc rụng vượt quá con số này (có thể quan sát trong lúc tắm gội, ở lược chải đầu, ở gối ngủ…) thì mới đáng lo ngại. Tóc rụng nhiều là một trong những dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang hấp thu không đủ lượng calorie cần thiết mỗi ngày, nhất là protein.
Biện pháp xử lý: Sự thiếu hụt dưỡng chất lâu ngày chắc chắn sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, hay cảm thấy thèm ăn và làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Cách tốt nhất là điều chỉnh lại khẩu phần ăn cho hợp lý, tránh ăn quá ít nhằm giảm cân hoặc ăn thiếu điều độ. Nếu e ngại nguồn đạm từ thịt động vật các loại thì có thể chú trọng vào nguồn đạm thực vật từ đậu nành, bột ngũ cốc, các loại củ, hạt...
Da khô bất thường
Nguyên nhân: Trong quá trình ăn kiêng, nếu làn da bỗng trở nên khô hơn, thậm chí có hiện tượng bong vảy hoặc thô ráp, nứt nẻ, thì chứng tỏ cơ thể đang thiếu trầm trọng một số loại axit béo cần thiết, nhất là axit linolenic và axit alpha-linolenic. Đây là hai loại axit có tác dụng chống viêm nhiễm và ngăn chặn một số bệnh nguy hiểm khác như tim mạch và viêm khớp.
Biện pháp xử lý: Nên cung cấp nhiều axit linolenic cho cơ thể bằng cách dùng bột ngũ cốc và dầu hạt hướng dương. Để có thêm axit alpha-linolenic, nên dùng cá hồi, cá ngừ, dầu hạt lanh, quả óc chó và các loại thực phẩm làm từ đậu nành.
Móng tay, móng chân dễ gãy
Nguyên nhân: Móng tay, móng chân mềm, dễ gãy và mọc có hình như chiếc muỗng phẳng (chứ không hơi cong như thường gặp) là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị thiếu chất sắt trầm trọng. Nếu để tình trạng này kéo dài, rất có nguy cơ dẫn đến thiếu máu và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe nói chung.
Biện pháp xử lý: Nên ăn đủ các loại thực phẩm giàu chất sắt như thịt bò, cừu, trâu, thịt gia cầm, đậu hạt các loại, đu đủ chín, nho khô, cà chua, cải xoong… Tình trạng thiếu sắt thường xảy ra ở nữ giới hơn ở nam giới do chu kỳ kinh nguyệt hằng tháng gây ra.
Hay có cảm giác tay chân bủn rủn
Nguyên nhân: Thiếu nước và thiếu các hợp chất carbonhydrate trong chế độ dinh dưỡng là hai nguyên nhân chính khiến cơ thể mệt mỏi và tay chân bủn rủn, thậm chí ngay cả khi không làm các việc nặng.
Biện pháp xử lý: Để cung cấp đủ lượng carbonhydrate cho não, nên ăn đủ lượng cơm mỗi ngày (tốt nhất là cơm nấu bằng gạo lứt), hấp thu thêm lúa mì, bột ngũ cốc, mì sợi, khoai tây, hoa quả và đậu các loại. Ngoài ra cũng nên uống nhiều nước nhằm giúp cơ thể điều hòa khí huyết, thực hiện quá trình trao đổi chất tốt hơn.
Khả năng tập trung chú ý kém
Nguyên nhân: Khả năng tập trung chú ý suy giảm là dấu hiệu của sự thiếu hụt magiê và sắt trong cơ thể. Hai loại khoáng chất này có vai trò rất quan trọng đối với quá trình trao đổi chất ở não, kích thích cơ thể sản xuất nhiều hormone dopamine có tác dụng giúp não hoạt động linh hoạt, nhạy bén.
Biện pháp xử lý: Tốt nhất là nên tăng cường các loại thực phẩm giàu magiê và sắt như rau xanh (nhất là các loại rau có lá nhỏ, rậm và xanh đậm), đậu các loại, thịt đỏ, thịt gia cầm và hoa quả khô.
Tinh thần mệt mỏi, thiếu sức sống
Nguyên nhân: Trong quá trình ăn kiêng mà cảm thấy tinh thần hay mệt mỏi, kém hứng thú làm việc thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo não bị thiếu hụt hoạt chất serotonin - một trong những chất có tác dụng giúp tinh thần hưng phấn. Serotonin phần lớn do các hợp chất carbonhydrate sản xuất ra.
Biện pháp xử lý: Để giúp cơ thể hấp thu các dưỡng chất tốt hơn, nếu có thể, nên chia nhỏ các bữa ăn chính ra thành nhiều lần trong ngày (khoảng bốn hoặc năm lần trong ngày). Ngoài ra, trong thực đơn hằng ngày cũng nên bổ sung hoa quả có chất ngọt dịu nhẹ, ngũ cốc và mì sợi để chúng cung cấp đầy đủ nhu cầu carbonhydrate cho cơ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét